Tin dự án

10
10/10

Dự án khoan ngầm dẫn hướng sông Hàn Đà Nẵng

98 (Lượt xem)

Công trình kéo đường ống D900 qua sông Hàn được thực hiện bởi Cty CP Đầu tư và xây dựng TNG và Cty CP Cấp nước Đà Nẵng nhằm tăng lưu lượng cấp nước cho hai quận trọng điểm về du lịch là Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn.

Công trình có tổng vốn đầu tư khoảng 17 tỷ đồng, gồm hai phần chính: Kéo 370m đường ống vượt sông Hàn từ bờ Tây sang bờ Đông ở độ sâu khoảng 20 – 22m, cách đáy sông 9 – 10m và 320m đường ống ở hai bờ Đông – Tây khu vực cầu Tiên Sơn (mỗi bên 160m) để nối vào hệ thống cấp nước hiện hữu.

Công trình khoan kéo ống D900 vượt sông Hàn được đánh giá là khó thực hiện khi thi công qua địa hình phức tạp với nền địa chất gồm cát và muối, lòng sông sâu, mặt sông rộng. Đặc biệt, sông gần cửa biển nên mực nước thay đổi liên tục theo dòng thủy triều.

Việc sử dụng các giải pháp kỹ thuật truyền thống như đánh chìm tuyến ống không thể áp dụng để thực hiện công trình này, bởi ống HDPE dẫn nước sẽ bị đẩy nổi gây cản trở giao thông đường thủy và lâu dài dễ bị các mỏ neo của tàu thuyền va quệt, gây thủng ống, rò rỉ, thậm chí đứt gãy đường ống.

Trong bối cảnh đó, để thực hiện công trình TNG đã áp dụng công nghệ khoan ngầm dẫn hướng (Horizontal Directional Drilling – HDD) bằng cách khoan mở rộng mũi khoan đạt đến đường kính yêu cầu (D1300) rồi tiến hành kéo ống qua sông. Trong quá trình khoan mở rộng đường kính, sẽ đồng thời bơm hoá chất tạo vách để chống sạt lở lỗ khoan.

Công nghệ HDD đã được phát triển và ứng dụng rộng rãi trên thế giới. Đây là phương pháp thi công ống bằng cách khoan ngầm có kiểm soát, có thể điều khiển mũi khoan theo hướng định sẵn, có ưu thế vượt trội so với công nghệ đào mở và các công nghệ khác. Ứng dụng với công trình đưa tuyến ống D900 băng qua sông Hàn, công nghệ này cho phép ống HDPE được đặt sâu cách đáy sông từ 7 – 10m, giúp tuyến ống nằm ngoài vùng nguy hiểm, tránh được tác động của ngoại lực.

Ngày 05/9, đơn vị thi công bắt đầu khoan những mũi đầu tiên. Sau 23 ngày thi công thần tốc, tuyến ống đã được kéo qua sông Hàn thành công, rút ngắn thời gian hơn rất nhiều so với phương pháp truyền thống (thường kéo dài từ 3 – 4 tháng và không thể thực hiện được ở các sông lớn, có độ sâu như sông Hàn). Đặc biệt, không ảnh hưởng đến giao thông thủy – bộ, không gây ô nhiễm môi trường do việc đào bới.

Tin tức khác

12
12/11

VƯỢT BÃO, TNG ĐẨY NHANH THI CÔNG CÁC HẠNG MỤC BỂ LỌC, BỂ LẮNG VÀ BỂ CHỨA DỰ ÁN CẦU ĐỎ - ĐÀ NẴNG

Giữa lúc những cơn bão đang dồn dập đổ vào miền Trung, công trình nâng công suất Nhà máy nước Cầu Đỏ của chúng tôi vẫn đang nỗ lực hết sức để hoàn thành tiến độ và gia cố chắc chắn để vượt bão, vượt mưa gió. Dự án được triển khai từ những ngày đầu tháng 7, cho đến nay, trải qua gần 5 tháng thi công, TNG đã đạt được những thành quả nhất định đáng ghi nhận.

Chi tiết
02
02/11

TNG TRIỂN KHAI GIAI ĐOẠN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH THU VÀ TRẠM BƠM, CỤM XỬ LÝ NHÀ MÁY NƯỚC SÀI GÒN MÊ KÔNG

Trải qua bao khó khăn và thử thách, công trình xây dựng nhà máy nước Sài Gòn Mê Kong đang từng bước đi vào quỹ đạo xây dựng, hình thành nên những tấm vách đầu tiên cho bể chứa của nhà máy nước

Chi tiết
26
26/10

LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG NHÀ MÁY NƯỚC SÀI GÒN – MÊ KÔNG

Ngày 18/8/2020, ban chỉ huy TNG phía Nam đã làm lễ động thổ khởi công xây dựng công trình xây dựng nhà máy nước Cần Thơ (dự án Sài Gòn- Mê Kông). 

Chi tiết
0204 6531 555